top of page
Search

Future Mobility: ไปไหนก็ได้ใน 1 ชั่วโมง

ในปัจจุบัน หากเราต้องนั่งเครื่องบินจากกรุงเทพไปนิวยอร์ก จะใช้เวลาประมาณ 19 ชั่วโมง 50 นาที นักธุรกิจจากลอนดอนต้องการไปเยี่ยมชมโรงงานที่เซี่ยงไฮ้จะใช้เวลาประมาณ 11 ชั่วโมง 20 นาที นักท่องเที่ยวดูไบต้องการเดินทางไปเที่ยวชมหอไอเฟลที่ปารีสจะใช้เวลาเดินทาง 7 ชั่วโมง 15 นาที ศิลปินจากซิดนีย์จะเดินทางมาแสดงผลงานศิลปะที่กรุงเทพจะใช้เดินทางเวลา 8 ชั่วโมง 55 นาที แต่วันหนึ่งข้างหน้าที่ไม่ไกลนัก ทุกการเดินทางดังกล่าวจะใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้น!


อนาคตของการเดินทางข้ามประเทศ


ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัท SpaceX ซึ่งมุ่งมั่นจะส่งยานอวกาศไปยังดาวอังคารและพัฒนาจรวจที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ได้เปิดตัวคลิปวิดิโอสั้นๆ แสดงถึงโครงการหนึ่งที่กำลังดำเนินการ คลิปวิดิโอสั้นๆ นั้น สร้างความประหลาดใจ อัศจรรย์ใจให้กับผู้คนทั่วโลก พร้อมทั้งคำถามว่าจะเป็นจริงได้หรือไม่ จะใช้เวลาให้เกิดขึ้นจริงได้เมื่อไหร่ หรือเป็นเพียงโครงการที่ยังใช้เวลาอีกนานกว่าจะทำได้สำเร็จ แต่หากทำได้สำเร็จจริงๆ เราคงต้องคิดใหม่เกือบทั้งหมดเกี่ยวกับการเดินทางระยะไกลในอนาคต





Video Credit: SpaceX


ทุกจุดในโลกใน 1 ชั่วโม

Elon Musk กล่าวถึงแผนในการประชุม Astronautical นานาชาติว่า “ถ้าคุณสร้างจรวดที่สามารถเดินทางไปยังดาวอังคารได้ คุณจะใช้จรวดลำเดียวกันและเดินทางจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งบนโลกได้หรือไม่” และนั้นเป็นไอเดียมาสู่โครงการ Earth to Earth Rocket Project ของ SpaceX นี้


“สิ่งนี้จะเปลี่ยนเวลาที่ใช้บินเกือบ 15 ชั่วโมงจากเมืองเซี่ยงไฮ้ไปยังเมืองนิวยอร์ค ในการเดินทางเพียง 39 นาที มันอาจฟังดูบ้า ๆ บอ ๆ แต่มันก็จะเกิดขึ้นแน่นอน”ผู้บริหาร SpaceX คุณ Gwynne Shotwell ได้คุยกับคุณ Chris Anderson ผู้ดูแลเวที TED ไอเดียคือการบรรจุคนอย่างน้อย 100 คนต่อเที่ยวบินบนจรวดที่มีประสิทธิภาพสูงที่ชื่อ BFR ซึ่งเป็นจรวดที่มีขนาดประมาณ 2.5 ครึ่งของจรวด Falcon Heavy ที่บริษัท Tesla ตั้งใจจะส่งขึ้นไปโคจรรอบดาวอังคาร โดยพื้นฐานแล้ว เราจะใช้จรวด BFR เพื่อขนส่งเหมือนกับเครื่องบิน ใช้เดินทางแบบจุดต่อจุดบนโลก เพื่อให้ทุกคนสามารถเดินทางออกจากนครนิวยอร์กหรือแวนคูเวอร์และบินไปทั่วโลกได้ โดยคุณจะอยู่ใน BFR ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือ 40 นาที


คริส แอนเดอร์สัน แห่ง TED Talk ถามว่า "ผมคิดว่า นี้น่ากลัว มันบ้า นี้จะไม่เกิดขึ้นจริง ใช่ไหม” เธอตอบกลับอย่างมั่นใจ "โอ้ ไม่ มันจะเกิดขึ้นแน่ๆ นี่เป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ" และน่าจะเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 10 ปีนี้ ส่วนค่าใช้จ่ายต่อตั๋วจะอยู่ระหว่างค่าตั๋วเครื่องบินของชั้นประหยัดและชั้นธุรกิจของสายการบินทั่วไป เธอกล่าวว่า สมมติว่าเครื่องบินทั่วไปเดินทางข้ามทวีปใช้เวลา 12 ชั่วโมง จรวดของ SpaceX สามารถเดินทางได้ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เราจะสามารถส่งจรวดแบบนี้ได้หลายสิบครั้งต่อวัน ในขณะที่เครื่องบินระยะไกลบินได้เพียงเที่ยวเดียวเท่านั้น ดังนั้น แม้ว่าจรวดจะแพงกว่าเล็กน้อยและน้ำมันเชื้อเพลิงแพงกว่าเล็กน้อย แต่สามารถวิ่งสิบครั้งได้ในทุกๆวัน ซึ่งจะสร้างรายได้ที่ต้องการได้


ปฏิวัติการเดินทางภายในไม่เกิน 10 ปีนี้



Image Credit: SpaceX

ผู้ดำเนินรายการ TED ถาม ผู้บริหาร SpaceX ว่าคิดว่าการเดินทางในรูปแบบนี้จะเกิดขึ้นจริงๆ หรือไม่ เมื่อไหร่คุณ Gwynne Shotwell แสดงความมุ่งมั่นว่าเกิดขึ้นจริงแน่นอน ภายใน 10 ปีนี้เท่านั้น เราจะสามารถเดินทางไปประชุมหรือเยี่ยมญาติที่ใดก็ไดในโลกแบบเช้าไปเย็นกลับได้เลยทีเดียว ในกระบวนการเดินทาง ขั้นตอนที่ยังอาจใช้เวลามากคือ การเดินทางจากท่าเรือไปยังแท่นจอดจรวด และการเดินทางจากแท่นจอดจรวดที่จุดหมายไปยังท่าเรือ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางของผู้โดยสาร โดยไอเดียล่าสุดคือการผนวกการเดินทางเข้าของจรวด กับการเดินทางเข้าเมืองโดย Hyperloop อย่างไรก็ตาม ความท้าทายสำคัญที่มีคนวิจารณ์ยังอยู่ที่เรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารในการเคลื่อนที่ไปกับจรวจ ซึ่งหากบริษัทสามารถเอาชนะทุกความท้าทายได้ การปฏิวัติการเดินทางครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน


ใครที่ทำงานที่สายการบิน อาจจะต้องคิดตั้งแต่วันนี้ว่าจะเตรียมรับมือกับเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างไร? ส่วนเราก็อดตื่นเต้นไม่ได้กับฉากทัศน์ของอนาคตที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้



บทความโดยสถาบันอนาคตไทยศึกษา . พฤษภาคม 2561


113 views0 comments
bottom of page